บันทึกการเรียนครั้งที่
8 วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
การสอนในระดับปฐมวัยนั้นไม่สอนเป็นรายวิชา แต่จัดในรูปแบบกิจกรรมบูรณาการให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น
ดังนั้นการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านบรรลุ จุดหมายตามหลักสูตรนั้น
ผู้สอนจำเป็นต้องวางแผนการจัดประสบการณ์และรู้หลักการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อเป็นแนวในการปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1. เพื่อให้ผู้สอนวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. เพื่อให้ผู้สอนนำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ให้บรรลุจุดหมายของหลักสูตร
ผู้สอนควรดำเนินตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยอย่างละเอียดจนเกิดความเข้าใจว่าจะพัฒนาเด็กอย่างไร
เพื่อให้บรรลุตามจุดหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้
นอกจากนี้ควรศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น เช่น
คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ข้อมูลพัฒนาการเด็ก เป็นต้น
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา ความสัมพันธ์ของมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
(จุดหมาย) ตัวบ่งชี้ สภาพที่พึงประสงค์ของเด็ก 3–5 ปี ผู้สอนต้องวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตัวบ่งชี้ สภาพที่พึงประสงค์ของเด็ก 3-5 ปี
เพื่อนำไปพิจารณาสาระการเรียนรู้
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
ผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาในส่วนที่เป็นสาระการเรียนรู้ซึ่งกำหนดไว้ 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นประสบการณ์สำคัญและส่วนที่เป็นสาระที่ควรเรียนรู้
โดยผู้สอนจะต้องวิเคราะห์และเลือกนำมากำหนดหน่วยการจัดประสบการณ์
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์ เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนต้องกำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีหลากหลาย
รวมทั้งศึกษาแนวคิดจากนวัตกรรมที่ผู้สอนต้องการใช้สอดแทรกลงในการจัดประสบการณ์
สำหรับรูปแบบที่นิยมใช้จัดประสบการณ์ในระดับปฐมวัยศึกษา คือ
หน่วยการจัดประสบการณ์ผู้สอนสามารถกำหนดหน่วยการจัดประสบการณ์เป็นรายสัปดาห์
บางสัปดาห์อาจใช้หน่วยตามความสนใจของเด็ก โดยพิจารณาข้อมูลหลักสูตรสถานศึกษา
ตัวเด็ก สภาพแวดล้อม สังคม-วัฒนธรรมประกอบ ทั้งนี้สามารถยืดหยุ่นตามความเหมาะสม
แผนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ
โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว
เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ
และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
·
การเคลื่อนไหวจะช่วยให้สายตาของเด็กมีพัฒนาการ
รู้ช่องว่างระหว่างบุคคลและสิ่งของ
·
เด็กต้องการเดิน
วิ่ง หรือกลิ้ง การกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลไกของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของร่างกาย
·
การเคลื่อนไหวจะช่วยให้เด็กรับรู้ภาพที่ปรากฏ
แยกออกระหว่างวัตถุกับตัวเด็ก รวมทั้งการกะระยะใกล้-ไกลของตัวเด็กกับวัตถุ
·
ความสามารถของการควบคุมและการประเมินตนเองเกี่ยวกับระยะ
น้ำหนัก แรง ความเร็ว ความเร่ง
ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวที่เด็กควรตระหนักรู้
·
ความสามารถในการจำแนกเสียงต่างๆ
ในสิ่งแวดล้อมและวัตถุในสิ่งแวดล้อมว่ามีความสัมพันธ์อย่างไร
และเด็กเองควรจะตอบสนองอย่างไร อีกทั้งยังเป็นเรื่องของการตระหนักในการฟัง
·
กลไกการรับรู้จะได้รับการพัฒนา
เด็กจะมีความสามารถในการนำเอาการรับรู้สิ่งเร้าด้วยการฟังและการสังเกตมาแสดงออกทางการเคลื่อนไหว
·
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันของรูปร่าง
และเด็กที่แตกต่างกันในแต่ละอายุจะมีขนาดและรูปร่างต่างกัน
ดังนั้นเด็กจะเรียนรู้ตนเองและสมรรถนะตนเองต่างกัน
การเขียนแผนใน 1 วันต้องเขียนทั้ง 6 กิจกรรมหลัก คือ
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมกลางแจ้ง
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมเสรี
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
English vocabulary คำศัพท์ของวันนี้
Motion and rhythm - เคลื่อนไหวและจังหวะ
Jump - กระโดด
Exercise - กายบริหาร
Music - ดนตรี
Creative - สร้างสรรค์
Free – อิสระ
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก มีส่วนร่วมในตอบคำตอบอาจารย์
ประเมินเพื่อน
ช่วยกันตอบคำถาม มีการจดบันทึก
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา
มีคำถามให้คิดตลอกเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น