บันทึกการเรียนครั้งที่
12 วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561
เนื้อหาการเรียนการสอน
วันนี้มีการสอนเสริมประสบการณ์ตามหน่วยของกลุ่มตัวเอง
สอนในวัน พุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ โดยมีหน่วยการสอนดังนี้
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยแหล่งน้ำ
6.หน่วยยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
อาจารย์ได้ให้คำแนะเพิ่มเติมนำไปปรับแก้ในการสอนให้ดีขึ้น
เช่น การอ่านคำคล้องจ้อง การใช้คำให้เชื่อมโยงกับเนื้อหา ชาร์ตที่ใช้ในการสอนจะต้องมีขนาดที่เหมาะสม
ภาพตัดต่อควรมีหลายรูปทรง การเขียนจุดประสงค์จะต้องสามารถประเมินได้
และที่สำคัญขั้นนำจะต้องสอดคล้องกับเรื่องที่จะสอน
-ปัจจัยการดำรงชีวิตของผีเสื้อ
คือ แสงแดด อาหาร อากาศ ที่อยู่อาศัย
-อาการที่ใช้หายใจ เรียกว่า ออกซิเจน
ให้เด็กลองเอามืออังที่จมูก
เพราะผีเสื้อเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆในการดำรงชีวิตเหมือนเด็กๆ
-บอกวิธีการทำความสะอาดของเล่นของใช้
การดูแลรักษา เช่น การทำเช็ด การซ่อมแซมของที่เสียหาย
-ถามเกี่ยวกับคำคล้องจองแล้วจึงถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมของเด็ก
มีภาพให้เด็กดู ถามเด็กว่าเด็กๆคิดว่าสาเหตุอะไรทำให้เกิดเหตุการณ์นี้
ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ควรทำอย่างไร
-ตารางอวัยวะและหน้าที่
สามารถใส่เพิ่มได้อีกหนึ่งหัวข้อคือการใช้งาน
-การแยกประเภทประโยชน์ควรให้เด็กรู้จักความหมายของคำว่าอุปโภคและบริโภคก่อน
-การดองไข่เค็ม
สามารถบูรณาเข้ากับทักษะทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้
-คณิตศาสตร์ การนับ การคาดคะเน การตวง ปริมาณ
-วิทยาศาสตร์ การจม การลอย การสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในเสลาที่สอน
และนำแผนการสอนของเพื่อนๆมาใช้ได้ในการ สอนในหน่วยต่างๆ
English vocabulary คำศัพท์ของวันนี้
Consumer - อุปโภค
Consume - บริโภค
Security - ความปลอดภัย
Accident - อุบัติเหตุ
Organ – อวัยวะ
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนเตรียมอุปกรณ์/สื่อการสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกกลุ่มมีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดี
ตั้งใจฟังที่อาจารย์เสนอแนะ
ประเมินอาจารย์
ให้ข้อเสนอแนะในการสอนเพื่อนำไปพัฒนาตนในอนาคต
ให้เทคนิคต่างๆในการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น